Meditation Methodology
ภาวนาในฐานะปรากฏการณ์แห่งการตื่นรู้
กับ ผศ.ดร.อภิญญา เฟื่องฟูสกุล
พุทธศาสน์นาลันทา 📿
Buddhist Studies Elective
21-22 กันยายน 2567
9.30 – 16.30 น.
ณ วัชรสิทธา
ลงทะเบียนเรียน 3,850 บาท
สมาชิกกิจกรรมวัชรสิทธา ลด 10% เหลือ 3,465 บาท
*ส่วนลดพิเศษสำหรับนักเรียนที่ลงเรียนทั้งหลักสูตรพุทธศาสน์นาลันทา “ทั้ง module1” หรือ “ทั้ง module2” – ลดค่าลงทะเบียน เหลือ 3,200 บาท เท่านั้น
กรุณาโอนค่าสมัครไปยัง
บัญชี ธนาคารกสิกรไทย สาขาบางกระบือ ประเภทออมทรัพย์
ชื่อบัญชี “มูลนิธิวัชรปัญญา” เลขที่ 053-3-67904-8
แล้วจึงกรอกแบบฟอร์มสมัครนี้
มาทำความรู้จักประสบการณ์การภาวนาจากมุมมองเชิงวิพากษ์ วิเคราะห์วิจัยผลลัพธ์ของการปฏิบัติและประสบการณ์ของการตื่นรู้จากมุมมองแบบสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา เพื่อเข้าใจ Enlightenment ในฐานะปรากฏการณ์
เหมาะสำหรับนักวิชาการด้านปรัชญาศาสนา และผู้ปฏิบัติภาวนาที่มีมุมมองที่เปิดกว้าง
Class Outline:
Day1: เสาร์ 21 กันยายน
มองศาสนาในฐานะปรากฏการณ์ทางสังคม: มองอย่างไร?
1.อะไรคือ ปรากฏการณ์ทางสังคม
2.ตัวอย่างคลาสสิคของการศึกษา Sociology of Religion: Max Weber
-จุดต่างระหว่างวิธีศึกษาแบบ Religious Studies กับ Sociology of Religion
-จุดเด่นในวิธีการศึกษาของ Weber
-การนิยาม rationality ใหม่
-การเชื่อมปัจเจกและโครงสร้าง, เชื่อมนามธรรม (จิต)และรูปธรรม(วัตถุ)
-การใช้การศึกษาเปรียบเทียบข้ามวัฒนธรรม
3. ตัวอย่างงานร่วมสมัย ที่อ่านพระวินัยปิฎกจากมุมมองทางสังคม: Shayne Clark, Family Matters in Indian Buddhist Monasticism : การมองนักบวชสมัยพุทธกาลที่ฉีกจากระแสหลัก
4. Body & Awareness ร่างกายจากมุมสังคมวิทยา-มานุษยวิทยา
- ร่างกายเป็นที่ซ้อนทับกันของพื้นที่ชนิดต่างๆ physical body, social body, imagined body
-ความเป็นเพศ : Nature or Culture? ปัญหาการนิยามความเป็นเพศ
- ร่างกาย: Individual or Structure? การครอบงำและการต่อต้าน
- ร่างของหญิงและชาย: ความเป็นเพศในการปฏิบัติธรรม : Kathryn Blackstone, Women in the Footsteps of the Buddha: Struggle for Liberation in the Therīgathā : การเปรียบเทียบชีวิตทางสังคมของพระอรหันต์หญิงและชายสมัยพุทธกาล
– ร่างกาย, ธรรมะ กับความสัมพันธ์เชิงอำนาจ: พื้นที่ที่สามกับการเปิดพื้นที่ของผู้หญิงและคนข้ามเพศ : ดูกรณ๊ศึกษาต่างๆในปัจจุบัน
5. สังคมโลกาเทศานุวัติ (glocalization)กับศาสนา: เราจะไปกันทางไหน?
-การปะทะประสานกันของพุทธ ไสย ทุนนิยมและวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน (rationalization vs. re-mystification)
-ตรรกะการมองความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาและสังคม: สรุปการอภิปรายการหาทางออก(ฉบับย่อ)
Day2 : อาทิตย์ 22 กันยายน
วิปัสสนา-ภาวนา ในฐานะพื้นที่รอยต่อและตัวเชื่อมเชิงมโนทัศน์
1. วิปัสสนา-ภาวนา กับการปฏิวัติความหมายของคำว่า “ความเข้าใจ” (understand): ศึกษาจากมุมมองของแนวคิดปรากฏการณ์นิยม (Phenomenology)กับแนวคิดศาสตร์แห่งการตีความ(Hermeneutics)
2. วิปัสสนา-ภาวนา ในฐานะประตูเชื่อมจิตสำนึกกับจิตใต้สำนึก
3. วิปัสสนา-ภาวนา กับปฏิสัมพันธ์ของ Universalism กับ Particularism: การเปรียบเทียบข้ามวัฒนธรรม Danial Brown, Brown, Daniel, The Stages of Meditation in Cross-Cultural Perspective, in Wilber, Ken, Engler, Jack, Brown, Daniel. Transformations of Consciousness: Conventional and Contemplative Perspectives on Development. และงานศึกษาการปฏิบัติแบบท่านโกเอนก้าในหมู่ฮินดู ยิว และเคสวิปัสสนาในอเมริกาและไทย
4. การเชื่อมปัจเจกกับโครงสร้าง ตัวอย่างการปฏิบัติแบบ Naikan
5. วิปัสสนา-ภาวนา และ ความสัมพันธ์เชิงอำนาจในหลากมิติ (เพศ,ชนชั้น,นิกาย) : กรณีศึกษาต่างๆ
6. การทดลองปฏิบัติสั้นๆและการอภิปรายแลกเปลี่ยนประสบการณ์